Đạo diễn Đỗ Thành An dũng cảm làm phim Kiều@ one-shot

16/09/2020

Một cảnh quay gay cấn trong phim "Kiều@"

Một cảnh quay gay cấn trong phim "Kiều@" 

Đúng 200 năm trước, đại thi hào Nguyễn Du qua đời vì nhiễm đại dịch tả, lúc ấy lan tràn khắp thế giới. Đúng 100 năm sau, năm 1920, đại dịch cúm Tây Ban Nha lên đến đỉnh điểm và lan ra khắp thế giới. Đúng 200 năm sau, năm 2020, đại dịch cúm Vũ Hán (còn gọi Covid-19) lan rộng khắp thế giới.

Vì vậy câu hỏi “Bất tri tam bách dư niên hậu/ Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như” của Nguyễn Du không còn là tự thán, mà trở thành lời tiên tri gởi đến hậu thế.

Phim Kiều @ của đạo diễn trẻ Đỗ Thành An thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng được gián tiếp thể hiện.

Bối cảnh phim "Kiều@"

Bối cảnh phim "Kiều@"

Nỗi đau của người phụ nữ nói riêng, của chúng ta nói chung, dù tình huống có thể khác nhau, nhưng thời nào cũng giống nhau về một số khía cạnh chính, đặc biệt là các biến cố tâm lý. Thông điệp chính của phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông, chia sẻ trong gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. Đừng để thành viên nào của gia đình phải chịu nỗi đau riêng.

Đạo diễn Đỗ Thành An đến với dự án này từ hai năm trước, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ thì mới bấm máy, do độ khó của kỹ thuật làm phim. Anh và ê-kíp đã có một hành trình đầy gian lao nhưng lý thú và cả những bài học “xương máu” khi lần đầu làm phim one-shot với Kiều @ tại Việt Nam.

Đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot). Hoa hậu Phan Thị Mơ là người thể hiện hình tượng Thuý Kiều, còn diễn viên Cao Thái Hà vào vai thể hiện hình tượng cô em Thuý Vân.

Phan Thị Mơ vào vai hình tượng Thuý Kiều trong "Kiều@"

Phan Thị Mơ vào vai hình tượng Thuý Kiều trong "Kiều@"

Trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, nhân vật Kiều chơi nhiều loại đàn, nên cố vấn âm nhạc và là người sáng tác nhạc cho phim “Kiều@” lần này là nhạc sĩ Đức Trí sẽ lựa chọn để gắn loại nhạc cụ nào và phong cách âm nhạc nào vào đi cùng với hình tượng của nhân vật chính.

Trên thế giới, chỉ có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot film). Thứ nhất, chỉ quay một cú máy, nói nôm na, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Theo thống kê, loại này trên thế giới có khoảng 35 phim, với thời lượng dao động từ 57 phút đến 145 phút, trong đó có 24 phim từ 90 phút trở lên.

Một cảnh quay trong phim "Kiều@"

Một cảnh quay trong phim "Kiều@" 

Dạng thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong. Loại này có khoảng 12 phim, dao động từ 70 phút đến 161 phút, trong đó có 6 phim từ 90 phút trở lên. Xét theo điều này, phim Kiều @ của Đỗ Thành An thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot).

Nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one shot thứ 31 trên thế giới - phần phim one shot thế giới dẫn theo số liệu của Ranker. Không phải kỹ thuật one-shot quá khó làm, mà có lẽ do làm dạng phim này quá tốn kém và cực khổ, nên rất ít đạo diễn chọn.

Dự kiến phim "Kiều@" có thể ra mắt cuối năm 2020

Dự kiến phim "Kiều@" có thể ra mắt cuối năm 2020

Mạnh Lân - Diễn viên đảm nhận vai chính thể hiện hình tượng của Kim Trọng thổ lộ: “Ban đầu, có những lúc tưởng chừng phải chịu thua, không thể làm nổi vì khó quá thật. Buổi workshop quay thử với cả nhóm, tôi bị vướng việc kinh doanh cũng đang gặp sự cố nên đã dùng điện thoại. Mà đối với thể loại phim one-shot, chỉ cần một người không tập trung, thì cả đoàn sẽ không làm việc được nữa. Hôm đó, tôi về suy nghĩ, rồi cuối cùng đã quyết định tạm dừng công việc kinh doanh để tập trung hoàn toàn cho bộ phim. Sau khi hoành thành được dự án quan trọng này, tôi cảm thấy càng yêu hơn tất cả mọi người trong đoàn phim”.

“Thuý Kiều, Thuý Vân của cụ Nguyễn Du đã là hình tượng kinh điển của văn học rồi. Tôi chỉ muốn từ những cảm xúc với tác phẩm vĩ đại này, để đưa tới cho khán giả một câu chuyện mang thông điệp về gia đình thời hiện đại. Muốn có sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thì buộc phải chia sẻ, hy sinh cho nhau. Nếu có bất kỳ nỗi đau được giấu kín nào của một thành viên trong gia đình, thì chắc chắn gia đình đó sẽ đổ vỡ và sẽ có rất nhiều hệ lụy, bi kịch xảy ra” – Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ.

Hoà Bình - Ảnh: ĐPCC


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0937112626