Có thể bán hoa với giá trị của kim cương và tốc độ như siêu xe?
Săn nhà triệu đô – Tập 3: Top 13 nhận thử thách bán hoa với giá trị của kim cương và tốc độ như siêu xe.
Không quan trọng bạn bán món hàng gì, chiến lược và cách triển khai mới là yếu tố quyết định trong cuộc chạy đua doanh số. Chính vì vậy, “Săn nhà triệu đô” tập 3 với chủ đề “Kỹ năng bán hàng” đưa ra thử thách bán hoa cho Top 13 Nhà môi giới bất động sản.
Được chia thành 2 đội nam nữ, với số vốn ban đầu là 5 triệu đồng, các Nhà môi giới phải mua hoa và lên kế hoạch bán hàng trong vòng 8 tiếng tại trung tâm thương mại để thu về lợi nhuận cao nhất. Đội có lợi nhuận thấp hơn sẽ rơi vào vòng nguy hiểm và một thành viên mất cơ hội đi tiếp.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng mà vẫn nâng cao giá trị sản phẩm
Sau khi nhận thử thách, nhóm môi giới nữ nhanh chóng thống nhất Thiên Ân sẽ trở thành đội trưởng. Cho rằng bán hàng cho khách mới sẽ mất nhiều thời gian, đội nữ thống nhất chiến lược bán hàng cho người thân thiết để nhanh chóng có giao dịch.
Bàn bạc chiến lược sản phẩm, nhóm nữ môi giới lựa chọn hình thức bán theo bó vì khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho những bó hoa được gói lại đẹp đẽ. Cả nhóm cũng thống nhất phân công nhiệm vụ theo thế mạnh của mỗi người, nhóm biết bó hoa sẽ trực quầy, nhóm còn lại sẽ đi bán hàng.
Vấn đề nguồn hàng cũng nhanh chóng được giải quyết khi đội trưởng Thiên Ân liên lạc được người quen có nhiều kinh nghiệm trong việc mua hoa để giúp thương lượng mua với giá rẻ.
Tuy vậy, cả đội cũng gặp phải những bất đồng quan điểm khi chọn hoa. Thanh Mai và các nữ môi giới khác cho rằng đa số khách hàng đều đặt hoa hồng nên chỉ cần tập trung vào loại hoa này và không cần để ý các hoa khác.
Đồng tình với việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng đội trưởng Thiên Ân cũng phân tích rằng hoa hồng rất dễ héo khi di chuyển nhiều. Do đó chỉ nên mua hoa hồng vừa đủ và mua thêm các loại hoa tươi lâu khác như hoa bi. Cô cũng nhấn mạnh việc không bỏ hết tiền vào một loại hoa để mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, đồng thời giúp nâng cao giá trị của sản phẩm.
Đội nữ trong cuộc thi đấu ở tập 3
Đội trưởng GenZ bất đồng với hot TikToker bất động sản
Về phía đội nam, Tùng Lâm nhanh chóng tự ứng cử vào vai trò đội trưởng. Sau khi bàn bạc, nhóm môi giới nam xác định khách hàng của họ là bất cứ ai ở trung tâm thương mại SC Vivo City. Theo gợi ý của Tống Hoàng Duy, cả nhóm cũng thống nhất sẽ bán hàng cho người lạ, không bán cho người thân quen.
Để phù hợp với tệp khách hàng rộng này, cả đội quyết định sẽ bán một loại hoa cho tất cả mọi người là hoa hồng bằng cách bán dạo.
Trong quá trình tìm kiếm và mua các loại hoa phù hợp, Công Huệ và Tùng Lâm đã xảy ra bất đồng. Không muốn đánh đổi mua nhiều, Công Huệ đã đặt mua 15 bó hoa với mức giá khá cao nhưng được đầu mối ship (giao hàng) liên tục để đảm bảo độ tươi. Trong khi đó, tự tin một mình cũng có thể bán được hết hàng, Tùng Lâm muốn mua sỉ để được mức giá rẻ hơn.
Bất đồng giữa đội trưởng GenZ và cả nhóm lại tiếp tục xảy ra khi mua giỏ, xốp cắm hoa. Trong khi cả nhóm muốn mua hàng luôn thì Tùng Lâm lại muốn đi khảo sát giá trước.
Đúc kết bài học về chiến lược bán hàng, Giám khảo Hải Đăng cho rằng vấn đề không nằm ở giá cả mà vấn đề là “khách hàng họ đang quan tâm đến điều gì, khách hàng họ đang cần điều gì”.
Giám khảo Shark Hưng và giám khảo Naomi Thủy Nguyễn
Nhà môi giới nam vượt trở ngại thế yếu
Tại trung tâm thương mại, hai đội nhanh chóng bày biện tại quầy hoa và triển khai chiến thuật bán hàng. Đội nam chia sản phẩm thành hoa lẵng và hoa lẻ để bán cho nhiều đối tượng khác nhau. Hoa lẵng sẽ được bán trực tiếp tại quầy, còn hoa lẻ chủ yếu sẽ được bán dạo.
Trong khi các thành viên khác sắp xếp quầy hàng, trang trí lẵng hoa để bán tại chỗ thì Tống Hoàng Duy và Công Huệ mang hoa đi khắp trung tâm thương mại SC Vivo City để bán lẻ từng bông. Họ tiếp cận tất cả các đối tượng mà mình gặp, từ người lớn đến trẻ nhỏ, từ các cặp đôi cho đến các bạn học sinh sinh viên… Đối với mỗi khách hàng khác nhau, hai nam môi giới lại chào bán với mức giá khác nhau. Với tài ăn nói và sự khéo léo trong giao tiếp, Huệ và Duy đã nhanh chóng bán hết số hoa mình mang theo.
Đánh giá về thế mạnh khi bán sản phẩm là hoa, Giám khảo Hải Đăng cho biết lợi thế sẽ nghiêng về phía nữ nhiều hơn. Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh rằng lợi thế chỉ là một yếu tố. Chiến lược, giải pháp và cách thức triển khai mới là một yếu tố quyết định để đưa đến kết quả thành công.
Ban giám khảo đưa nhận xét
Các nữ môi giới thay đổi chiến thuật sang bán online
Thực hiện theo chiến lược sản phẩm đã bàn, đội nữ kết hợp hoa hồng với hoa bi thành bó lớn nhỏ khác nhau. Cả đội cũng nhanh chóng cho ra những bó hoa thành phẩm đầu tiên. Các thành viên cũng kiên định với việc bán hàng trực tiếp tại quầy cho người thân, còn lại sẽ bán cho khách vãng lai ghé đến quầy.
Tuy nhiên, qua ½ thời gian, khách hàng đến xem và lần lượt từ chối nên số hoa vẫn còn nguyên. Trong khi đó, đội nam lại chiếm ưu thế nhờ việc bán hàng cho khách vãng lai. Nhận được lời góp ý phải chủ động hơn từ Shark Hưng, đội cũng phân chia thành viên đi bán hoa dạo tại trung tâm thương mại nhưng không thành công.
Lúc này, đội nữ đã đã bàn bạc nhanh với nhau và quyết định thay đổi chiến thuật từ bán trực tiếp sang bán online. Các thành viên nhanh chóng gọi điện, video call giới thiệu sản phẩm và chốt đơn. Hoa liên tục được giao đi khiến sự cạnh tranh giữa hai đội càng trở nên rõ nét hơn.
Đội nam vượt lên trong cuộc thi đấu
Đội trưởng GenZ “đánh lẻ” đến tận nhà khách lấy cọc và cái kết
Chỉ bán hoa hồng nhưng đội nam lại có một khách sinh viên muốn đặt 150 bông hoa ly. Với mức giá 70 ngàn đồng mỗi bông, tổng giá trị của 150 bông hoa ly là 10,5 triệu đồng. Phải đặt cọc 30 – 50% giá trị đơn hàng nhưng chỉ có 200 ngàn trong túi, vị khách hẹn Tùng Lâm đến tận nhà lấy tiền cọc.
Quyết không bỏ lỡ cơ hội bán đơn hàng có giá trị lớn, trong khi cả đội đang tất bận bán hoa, Tùng Lâm đã đến tận nhà khách để lấy tiền. Tuy nhiên, khi anh tới nơi thì không có ai mở cửa, gọi điện thì vị khách này không nhấc máy nữa.
Hành động của anh bị Thanh Mai đánh giá là ngây thơ vì việc nhận cọc chuyển khoản rất dễ dàng và chắc chắn cho mình, trong khi đó thời lượng chương trình có hạn mà anh không áp dụng.
Còn Đức Mỹ cho rằng Tùng Lâm đã không làm tốt vai trò của đội trưởng khi mất bình tĩnh để hướng dẫn thành viên trong đội và anh lại làm công việc của một người bán hàng.
Giám khảo Naomi Thủy Nguyễn
Vì sao giám khảo Naomi Thủy Nguyễn nổi giận
Khi đang bán hàng, nữ môi giới Thu Hiền nhận lời thách đấu với Giám khảo Naomi Thủy Nguyễn, thi xem ai bán hoa nhanh hơn. Giám khảo Naomi Thủy Nguyễn ngay lập tức đi tìm khách và thành công chào bán bó hoa cho một vị khách nam.
Tuy nhiên, khi nữ kiến trúc sư quay trở lại quầy hàng thì Thu Hiền vẫn đang đứng bó hoa. Khi Giám khảo Naomi Thủy Nguyễn chất vấn Thu Hiền đã nhận thử thách mà giờ lại thất hứa, nữ môi giới giải thích rằng do mình quên chưa xin phép quản lý.
Điều này khiến Giám khảo Naomi nổi giận: “Vậy tại sao em chưa xin với quản lý lại dám thách đấu với tôi. Tức là em vượt cấp rồi phải không? Đối với tôi, khi em hứa là em phải giữ lời”.
Bên lề thử thách, Thu Hiền cho biết đã xin phép nhóm trưởng nhưng không được đồng ý cho đi thách đấu. Trước lời giải thích này, Thiên Ân cho rằng quyết định đó không chỉ là của nhóm trưởng mà còn là của thành viên. Nếu không đồng tình với phương án nhóm trưởng đưa ra thì Thu Hiền có thể lên tiếng.
“Trong bất cứ cuộc chơi nào thì chúng ta đều phải cố gắng hết sức chứ đừng bao biện”, trưởng nhóm Thiên Ân cho biết.
Hòa Bình
Xem thêm