Bất ngờ với hội họa tình huống của Bùi Chát

Triển lãm “Improvisation” treo 30 tranh trường phái trừu tượng trữ tình của Bùi Chát vừa khai mạc lúc 18h ngày 15/7 tại Alpha Artstation (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, Phú Nhuận, TP.HCM).

Họa sĩ Lê Kinh Tài (bên trái) đến chia vui với Bùi Chát ở triển lãm đầu tiên 

Từ hơn 15 năm trước, cùng với các thi sĩ Trần Tiến Dũng, Khúc Duy…, Bùi Chát đã mày mò, thể nghiệm thoải mái với việc vẽ tranh cùng các vật liệu/ngôn ngữ “phản trường quy”. Nhưng vì thơ và các công việc xuất bản chiếm nhiều thời gian và cả “diễn đàn”, nên việc vẽ tranh của Bùi Chát đôi khi phải dừng lại, hoặc tạm bị che khuất. Hai năm Covid-19 vừa qua, Bùi Chát đã trở lại mạnh mẽ cùng việc vẽ, gần 30 tác phẩm trong triển lãm đầu tay này được giám tuyển, nhà phê bình nghệ thuật Nguyên Hưng chọn lựa từ hàng trăm tác phẩm đã hoàn thành. 

“Hội hoạ tình huống trước tiên là một lối thực hành hướng vào bên trong. Người thực hành giải quyết vấn đề của mình, cho mình - trước khi nghĩ đến nhà phê bình, sưu tập hay bất cứ công chúng nào” – Bùi Chát bày tỏ. 

Cũng như thơ, với nhiều tìm tòi, thể nghiệm và pha trộn, trong tranh, dù chọn hội họa tình huống, nhưng bản sắc pha trộn - tìm tòi của Bùi Chát vẫn vậy. Về ngôn ngữ, chúng ta có thể thấy chủ đạo là trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction), nhưng bảng màu thì phảng phất chất dã thú (fauvism), còn tinh thần sáng tác thì pha trộn giữa ngẫu biến (fluxus) và đa đa (dadaism).

Bùi Chát phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

Nhiều đồng nghiệp và bạn bè văn nghệ tới chia vui cùng tác giả

 

Tình huống hội hoạ nảy sinh trong quá trình thực hành hội hoạ, đó là những thực trạng, những vấn đề cụ thể cần phải xử lý mà nghệ sĩ luôn gặp phải. Tình huống hội hoạ là những tình huống liên quan về màu sắc, bố cục, bút pháp, cảm xúc, tâm lý, tâm linh… cũng có thể là tất cả những thứ đó trộn lại. 

Bùi Chát quan niệm: “Hội họa tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến, ứng xử tình huống. Đối tượng của hội hoạ tình huống không gì khác ngoài các tình huống hội họa. Các nghệ sĩ không mô tả, thể hiện, phản ánh, hoặc hướng đến đối tượng; mà chỉ có thể xử lý, ứng biến, ứng xử với đối tượng”.

“Không giống nhiều nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ băng ngang vào hội họa, thường vẽ theo lối tượng trưng hay biểu hiện, Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa - và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách lyrical abstraction rất riêng” - nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận định.

 

 

 

Tối 15/7, rất đông các họa sĩ bạn bè đã tới Alpha Artstation chia vui với Bùi Chát. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 30/7, người thưởng lãm nghệ thuật có thể vào cửa tự do. 

Hòa Bình 


Tin tức liên quan

Ngắm tranh con trâu và những giấc mơ bay bổng năm Tân Sửu
Ngắm tranh con trâu và những giấc mơ bay bổng năm Tân Sửu

Chùm tranh con trâu đặc sắc của các hoạ sĩ không những là biểu tượng bình an, đầy sức sống, mà còn là những giấc mơ bay bổng.
Cháu gái hoạ sĩ Nguyễn Khang lên tiếng về bức tranh mạo danh
Cháu gái hoạ sĩ Nguyễn Khang lên tiếng về bức tranh mạo danh

“Tại sao chưa nhìn thấy tranh, chưa xác định nguồn gốc mà đã đưa vào danh sách đấu giá?” – Cháu gái hoạ sĩ Nguyễn Khang đặt nhiều câu hỏi.
Nhiều tác phẩm tìm được bến đỗ ngay tại triển lãm, tín hiệu vui cho thị trường mỹ thuật hậu COVID-19
Nhiều tác phẩm tìm được "bến đỗ" ngay tại triển lãm, tín hiệu vui cho thị trường mỹ thuật hậu COVID-19

Ngay sau thời gian giãn cách xã hội, nhưng nhiều tác phẩm đã tìm được "bến đỗ" ngay tại triển lãm, đây là tín hiệu vui cho thị trường mỹ thuật hậu COVID-19. 
Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả
Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả

Một cuộc trao đổi chi tiết về những rắc rối quanh “Trạng Tí phiêu lưu ký” của Ngô Thanh Vân, phim điện ảnh đã đưa các nhân vật “Thần đồng Đất Việt” lên màn ảnh rộng.
Bất ngờ với 'Lời thì thầm' của cặp đôi họa sĩ mê gốm Ngô Trọng Văn - Nguyễn Thị Dũng
Bất ngờ với 'Lời thì thầm' của cặp đôi họa sĩ mê gốm Ngô Trọng Văn - Nguyễn Thị Dũng

Từ 12 - 21.9, hàng trăm sáng tác mới bằng gốm của hai vợ chồng họa sĩ Ngô Trọng Văn và Nguyễn Thị Dũng được trình làng trong triển lãm Lời thì thầm tại TP.HCM.  

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng