Họa sĩ Lê Thiết Cương đưa thơ thiền vào triển lãm “Kinh gốm”

Đây là lần đầu tiên thơ thiền Lý – Trần và kinh Phật “đối thoại” cùng mỹ thuật hiện đại.

Thơ Thiền của Tuệ Trung Thượng Sỹ (Ảnh: Gallery39a Lý Quốc Sư cung cấp)

Thơ Thiền của Tuệ Trung Thượng Sỹ (Ảnh: Gallery39a Lý Quốc Sư cung cấp)

Trong triển lãm Thơ Gốm khai mạc đầu xuân 2017, cách đây hơn 3 năm,  họa sĩ Lê Thiết Cương đã tuyển chọn các câu thơ  yêu thích rồi viết lên lọ gốm kèm minh họa. Mùa thu 2020 này, từ ngày 2/10 đến 12/10/2020, triển lãm và ra mắt cuốn sách cùng tên Kinh Gốm sẽ diễn ra tại Gallery39a Lý Quốc Sư, có thể coi là phần tiếp nối của Thơ Gốm, chuyển tải tinh thần Phật giáo đến gần với đời sống thường nhật hơn.

Bản Pháp vô pháp

Bản Pháp vô pháp


Phong cách tối giản đã định hình, làm nên tên tuổi Lê Thiết Cương không chỉ ở tranh mà còn làm tượng, làm gốm, thiết kế, và minh họa. Ở các tác phẩm trong Kinh Gốm này cũng vậy, với hơn 40 lọ gốm của 4 làng nghề: Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phù Lãng (Bắc Ninh), Thanh Hà (Hội An), Bát Tràng (Hà Nội), ông đã chọn các câu thơ kinh điển của nhà Phật để viết lên lọ gốm, đĩa gốm kèm minh họa. Những câu này ngắn gọn, có khi chỉ vài ba chữ nhưng chứa đựng những tư tưởng lớn, giản dị mà sâu sắc, rất hiện đại và khoa học như: Phiền não tức bồ đề; Bát nhã là bất nhị; Mặc như lôi…

Ngũ uẩn giai không

Ngũ uẩn giai không


Họa sĩ Lê Thiết Cương muốn thông qua những tác phẩm gốm hiện đại này để hướng tới việc bảo tồn truyền thống, làm mới truyền thống trên chất liệu gốm, để cho những cái niêu kho cá, những vại muối dưa, những ấm sắc thuốc này vừa là nó mà lại là nó khác, đẹp và hiện đại hơn, nó phải sống trong đời sống hiện đại.

Vô tư chân kinh

Vô tư chân kinh


Một phần nữa của triển lãm là 13 bức tranh bột màu trên vải màn (chất liệu ông đã rất thành công trong khoảng 15 năm, từ 1990-2005), sự mộc mạc giản dị của chất liệu này hợp với chất Thiền. Ông vẽ trên cảm hứng từ những câu thơ thiền của một số tác giả  như Lý Thánh Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Trần Nhân Tông, Nguyễn Du…

Niết bàn tại thế

Niết bàn tại thế (Hình ảnh do Gallery39a Lý Quốc Sư cung cấp) 


Những câu bình chú của ông bên cạnh các bức tranh và gốm đều trên tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu để mọi người cùng có thể ngẫm và thấm nhuần tư tưởng của Thiền học cũng như Phật học. Đây là lần đầu tiên thơ thiền Lý – Trần và kinh Phật đối thoại cùng mỹ thuật hiện đại.

Hoà Bình/VietTimes 

Link gốc: https://viettimes.vn/hoa-si-le-thiet-cuong-dua-tho-thien-vao-trien-lam-kinh-gom-494015.html

 


Tin tức liên quan

Nhóm hoạ sĩ Sơn Ta Việt Nam - Dấu ấn nghệ thuật thị giác truyền thống
Nhóm hoạ sĩ Sơn Ta Việt Nam - Dấu ấn nghệ thuật thị giác truyền thống

Triển lãm lần thứ V của nhóm hoạ sĩ Sơn Ta Việt Nam thu hút sự chú ý của giới yêu hội hoạ, để lại một dấu ấn về nghệ thuật thị giác truyền thống.
Đoàn Quốc thong dong vẽ “Như một hoài niệm”
Đoàn Quốc thong dong vẽ “Như một hoài niệm”

Triển lãm cá nhân “Như một hoài niệm” của Đoàn Quốc khai mạc: lúc 18h ngày 5/6, kéo dài đến hết ngày 13/6/2022 tại May Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
“Duyên” - Triển lãm Mỹ thuật Khóa 2001-2006 của 15 hoạ sĩ
“Duyên” - Triển lãm Mỹ thuật Khóa 2001-2006 của 15 hoạ sĩ

“Duyên” - triển lãm đa sắc màu của 15 hoạ sĩ khai mạc chiều tối ngày 4/12 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.
Sài Gòn đẹp dung dị những ngày COVID-19 qua góc máy của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong
Sài Gòn đẹp dung dị những ngày COVID-19 qua góc máy của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

Sài Gòn luôn kẹt xe và tất bật trong những cuộc mưu sinh nên chưa bao giờ vắng lặng như trong thời dịch bệnh COVID-19 với những góc nhìn đặc biệt của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong.  
Toong – Từ phế tích đô thị, thành không gian thời thượng
Toong – Từ phế tích đô thị, thành không gian thời thượng

Từ phế tích đô thị, thành không gian làm việc thời thượng, Toong là sự tiến hoá của môi trường làm việc.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng