Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương nói về giá trị tiền bạc và nghệ thuật

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương nhấn mạnh yếu tố quản trị khi nói về công việc vẽ sơn mài, giá trị tiền bạc và nghệ thuật. 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương vừa kết thúc tuần triển lãm từ 20/3 đến hết 28/3 - Ảnh: Hoà Bình

Thiếu quản trị không thể vẽ sơn mài

 

*Triển lãm “Giấc mơ” vừa kết thúc hôm 28/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM của anh trưng bày 70 tác phẩm trong tổng số hàng trăm tác phẩm các thể. Được biết, trong số đó, những tác phẩm bán được giá cao nhất đều thuộc chất liệu sơn mài, thưa hoạ sĩ, anh có cảm nhận gì về việc tranh sơn mài được các nhà sưu tập đón nhận như vậy?

 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương: - Điều đó chứng tỏ khách hàng và các nhà sưu tập đều hiểu về giá trị của sơn mài nên chấp nhận giá tranh là hợp lý. Giá trị về tài chính không phải tất cả, nhưng cũng khẳng định giá trị của tranh vì thể loại sơn mài quá công phu, hoạ sĩ đã phải ấp ủ cả một thời gian rất dài, tiêu hao tư duy, trí tuệ, tài chính mới mang được tác phẩm của mình ra trưng bày với cuộc đời. Trong hội hoạ không có sự vô tình. Không có chuyện may mắn đạt được kết quả như ý.

 

*Thưa hoạ sĩ, nếu chưa ở một tầm đủ lớn, chưa có biện pháp quản trị hành trình sáng tác một bức sơn mài, cũng như hành trình sáng tạo, thì liệu có thể tiếp cận với thể loại sơn mài?

 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương trả lời phỏng vấn tại triển lãm “Giấc mơ”

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương: - Từ quản trị khi nhắc đến với giới nghệ thuật thường bị chê cười, có vẻ xa lạ với các hoạ sĩ. Nhưng tôi hiểu từ này. Hôm nay mình nghĩ gì, muốn làm gì, làm cho đạt được giá trị mình mong muốn thì phải làm thế nào? Để trả lời tất cả các câu hỏi đó thì phải sắp xếp thật khoa học sẽ đạt được đến cái đích mong muốn. Đó chính là quản trị cuộc đời, quản trị công việc nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Với thể loại sơn mài nếu thiếu quản trị sẽ không thể nào thực hiện được. Sau khi vẽ một lớp phải chờ khô, ủ tranh, mài tranh rồi mới tiếp tục vẽ lớp  khác. Nếu không, lớp dưới không thể khô được. Chính vì thế, vẽ một bức sơn mài có thể mất từ một năm tới vài năm. Nếu không có biện pháp quản trị mà cứ ngồi chờ thì một đời vẽ được mấy bức?

 

Với các thể loại khác như sơn dầu, Arcrylic… thì hoạ sĩ cũng có thể mượn men say và cảm xúc xuất thần, trong một đêm vẽ ra bức tranh hoàn chỉnh, có thể “điểm nhãn cho con cò”, khiến con cò trong tranh cất cánh bay lên. Nhưng với thể loại sơn mài thì sáng tác một đêm là điều không thể.

 

Hơn nữa, về công việc sáng tác nói chung, nếu không có kỷ luật, thiếu quản trị mà cứ kéo dài tình trạng thăng hoa bay bổng không cần biết mình đang ở đâu, bao giờ thì đạt đến cái đích mong muốn thì cũng sẽ quỵ thôi vì không thể đủ sức khoẻ. Và như thế chỉ chứng tỏ là người không chuyên nghiệp, may mắn cầm viên đá ném trúng đích.

 

Toạ đàm “Giấc mơ sơn mài” diễn ra trong tuần triển lãm, hội tụ nhiều hoạ sĩ vẽ sơn mài

 

Giả sử muốn 5 năm nữa lại có một triển lãm sơn mài thì phải lên kế hoạch ngay hôm nay. Phải mường tượng được trên con đường cả trăm cây số, hình dung được từng chặng từng chặng, trên từng cây số, phải làm gì. Lên kế hoạch chi tiết cho việc vẽ, nuôi dưỡng cảm xúc đến tầm chuyên nghiệp, nhiều khi còn phải kìm nén bớt cảm xúc lại, giấu nó đi, như giấu vàng giấu bạc dưới các lớp sơn, bất cứ lúc nào cũng có thể rút các ngăn kéo cảm xúc ra để làm việc và sống hết mình với nhiều tác phẩm khác nhau, khoa học, chính xác.

 

Quản trị bản ngã sáng tạo mới có thể thành công

 

*Thưa hoạ sĩ, có phải nhiều người thường “đổ tại” tính nghệ sĩ nên đã không quản trị tốt bản ngã sáng tạo?

 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương: - Chỉ có những hoạ sĩ không đủ sức mạnh bản ngã thì mới “leo lên đầu” công chúng để trở nên nổi tiếng. Bởi vì cái đau đớn nhất của người hoạ sĩ là không tìm thấy sự đồng cảm của đồng nghiệp và người xung quanh.

 

Đừng chờ sự kê kích của công chúng, cho dù là tảng đá lớn hay nhỏ. Nếu anh đủ độ rung của trái tim để sống hết mình với tác phẩm, đủ bản lĩnh, đủ sức mạnh để chứng minh thì chỉ cần miệt mài lao động, chăm chỉ xây đắp quả đồi người nghệ sĩ đang đứng, dần dần sẽ lên được các tầm cao mới, chứng minh trị giá của tác phẩm ngày càng gia tăng.

 

Không có cậu bé nào vừa ra đời đã bước đi những bước dài và chuyên nghiệp ngay. Mẹ đã cho hình hài, vóc dáng và năng khiếu bẩm sinh, nhưng để thành công thì chắc chắn phải vấp ngã rất nhiều, phải dũng cảm đứng lên rồi mới hiên ngang với những bước đi vững chãi để đi tới.

 

Hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt - học trò của danh hoạ Nguyễn Gia Trí cũng tới tham dự toạ đàm "Giấc mơ sơn mài"

 

*Thưa hoạ sĩ, anh nghĩ gì về mối quan hệ giữa nội tại cá nhân và xã hội?

 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương: - Có câu nói là anh giỏi nhưng phải hay, giỏi về trình độ nhưng phải tu luyện thì mới làm được những việc có tầm văn hoá, chứ nhiều người quá say sưa với chuyện mình giỏi mà không hay thì vẫn thiếu trí tuệ, thiếu sự rộng lớn của xã hội.

 

Giỏi nhưng không có tôi luyện trong môi trường văn hoá thì không có tầm, chỉ làm được những gì ở tầm thấp thôi. Nhưng nếu hay mà không giỏi thì không thể tải được những điều mình suy nghĩ. Có thể còn tiêu cực. Một là chuyển sang nói rất nhiều nhưng không làm được như họ nói hoặc là kỹ thuật ngón nghề rất giỏi nhưng cứ đi lại những lối đi xưa cũ, hoặc thu mình lại không dám làm nữa vì càng làm càng thấy công chúng và đồng nghiệp không hiểu mình. Đi mãi vẫn cứ thấy sơn mài là một cái gì đó xưa xửa xừa xưa, không ăn nhập gì với thời cuộc, không có hơi thở của thời đại.

 

*Thiết kế rất nhiều du thuyền, dinh thự, biệt thự, toàn những công trình có trị giá tài chính rất lớn, có vẻ anh là một người thành công?

 

Hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương: - Người ta chỉ nhìn thấy những thành công thôi. Hành trình của một nghệ sĩ thị giác với công việc design, decor, ban đầu thất bại rất là nhiều, số tiền bỏ ra rất lớn, có những giai đoạn sờ đáy túi không còn một đồng xu nào cả. Những lúc như thế, bước đi trong xã hội cực kỳ bi quan. Nhưng may mắn là chính lúc đó, tôi thấm thía hiểu ra, thằng đàn ông khi thành công rất ít khi nghĩ đến vợ nhưng khi thất bại thì chỉ có vợ nghĩ đến mình. Sau này, tôi làm cả một không gian về Huế ở studio bên quận 2, vì Huế chính là quê của vợ tôi.

 

Người hoạ sĩ với niềm đam mê đã vẽ hàng trăm bức tranh sơn mài

 

Tôi cũng có may mắn là rất nhiều người yêu tranh tôi, nhiều nhà sưu tập đã giữ tranh tôi với những cái giá khá cao. Tôi vô cùng cảm ơn các nhà sưu tập, những người đã tin tưởng việc tôi làm. Chính vì điều này, tôi sẽ luôn cống hiến cho các tác phẩm đạt được giá trị nghệ thuật chiều sâu.

 

Triển lãm “Giấc mơ” lần này được giới trẻ đến thăm rất nhiều, có người đến ngắm tranh vài lần. Tôi rất vui khi thấy những người rất trẻ mà yêu mến tranh sơn mài. Mong rằng, nếu các bạn ấy là hoạ sĩ trẻ thì sẽ có những rung cảm cho tác phẩm sơn mài của chính họ. Trong số người thưởng lãm, có cả một cháu đã để lại bút tích: “Cháu thấy giấc mơ thưở nhỏ từ tranh bác”. Đọc được câu bạn ấy viết, tôi thấy hạnh phúc vì đã mở trái tim nhớ về cội nguồn của một người trẻ.  

 

Tôi bày triển lãm vì những thứ tươi sáng. Thứ nhất, là tôi tôn trọng chính mình, làm những việc tốn tiền như thế vì tác phẩm của mình. Thứ hai, mỗi khi qua một triển lãm, anh sẽ nhìn thấy anh đang ở nấc thang nào trên những bậc thang để làm tiếp đạt đến điểm đến mong muốn. Vừa phải làm việc nhiều hơn nữa, vừa phải bảo vệ những việc mình đã làm, để cho tác phẩm ngày càng giá trị hơn về ý nghĩa nghĩa thuật và cả giá trị tài chính.

 

Hoà Bình (thực hiện) 

 


Tin tức liên quan

Toong – Từ phế tích đô thị, thành không gian thời thượng
Toong – Từ phế tích đô thị, thành không gian thời thượng

Từ phế tích đô thị, thành không gian làm việc thời thượng, Toong là sự tiến hoá của môi trường làm việc.
Chùm ảnh triển lãm tranh Nude của các hoạ sĩ Hà Nội
Chùm ảnh triển lãm tranh Nude của các hoạ sĩ Hà Nội

Triển lãm Nude của nhóm họa sỹ “Cà phê bụi” và khách mời đã khai mạc 17 g ngày 2 tháng 11 năm 2020 tại tầng 2 Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nội.
Những gam màu hy vọng của họa sĩ tật nguyền Lê Minh Châu
Những gam màu hy vọng của họa sĩ tật nguyền Lê Minh Châu

Người xem khó có thể tưởng tượng tác giả của những bức vẽ tuyệt vời là một hoạ sĩ tật nguyền không may bị nhiễm chất độc da cam.
Tranh Tứ Bình đẹp lung linh vào áo dài đón Tết Canh Tý 2020
Tranh Tứ Bình đẹp lung linh vào áo dài đón Tết Canh Tý 2020

Họa sĩ Xuân Lam đã đưa tranh Tứ Bình lên các mẫu áo dài đẹp lung linh, đầy chất xuân, đón Tết Canh Tý 2020. 
Nguyễn Tấn Cương: Chính bóng tối đã nâng tầm ánh sáng lên
Nguyễn Tấn Cương: Chính bóng tối đã nâng tầm ánh sáng lên

Triển lãm cá nhân ‘Ánh Sáng’ của nghệ sĩ Nguyễn Tấn Cương sau hàng thập kỷ chuẩn bị, vừa khai mạc chiều nay tại Cuci Art Studio.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng