Nhóm hoạ sĩ Sơn Ta Việt Nam - Dấu ấn nghệ thuật thị giác truyền thống

08/06/2020

Đặng Hiền - Khu vườn bên sông II - 80 x 120 cm, 2020

 

Triển lãm lần thứ V - Nhóm Hoạ Sĩ Sơn Ta Việt Nam đã khai mạc chiều ngày 1/6/2020 tại Nhà Triển Lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.


Triển lãm trưng bày tranh của 18 hoạ sĩ: Trần Ngọc Anh, Trần Đình Bình, Chu Viết Cường, Nguyễn Tuấn Cường, Đặng Hiền, Đặng Khánh Hội, Phùng Huy, Đỗ Đức Khải, Nguyễn Trường Linh, Trần Tuấn Long, Phạm Ngọc Mỵ, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Tú Quyên, Nguyễn Thu Trang, Trần Phi Trường, Nguyễn Thục Uyên, Nguyễn Đức Việt và Ngô Hải Yến. 

 

Nhóm họa sĩ đang nỗ lực bảo toàn chất liệu sơn ta cùng kỹ thuật làm tranh sơn mài cổ truyền trước sự “bành trướng” của sơn công nghiệp và cách làm tranh “ăn gian” thao tác.

 

Trần Ngọc Anh - Vũ Điệu Núi Rừng - 60 x 50 x 20 cm

 

Nhóm Sơn Ta Việt Nam được thành lập vào tháng 4 năm 2013 bởi hoạ sĩ Nguyễn Việt Đức. Với mục đích sử dụng sơn ta truyền thống. Dự án đầu tiên của nhóm có khoảng 50 hoạ sĩ sơn mài tham gia. Để ra mắt triển lãm lấn thứ nhất, các hoạ sĩ đã hợp tác với các làng nghề như Hạ Thái và Chuyên Mỹ, các nghệ nhân sơn mài và các nghệ nhân quì vàng bạc. Triển lãm đã được tổ chức bởi hoạ sĩ Nguyễn Trường Linh, Nguyễn Việt Đức, và Đỗ Đức Khải.

 

Từ triển lãm đầu tiên, 30 tác phẩm đã được chọn để triển lãm tại Nga vào năm 2014 cho ngày văn hóa Việt-Nga. Một số các hoạ sĩ đã tham gia vào chương trình bao gồm: Nguyễn Trương Linh, Đỗ Đức Khải, Trần Tuấn Long, Đặng Khánh Hội, và Nguyễn Đức Việt.

 

Đỗ Đức Khải - Sen II - 75 x 110 cm, 2020

 

Triển lãm thứ hai diễn ra năm 2015 – đây là một triển lãm nhiều thử thách đối với ban tổ chức vì một số hoạ sĩ thành viên đã rời nhóm. Và đây cũng đã đánh dấu một tính năng có giá trị khi chủ đề trở nên cởi mở hơn bao gồm nhiều phong cách như siêu thực, trừu tượng, ấn tượng.

 

Triển lãm thứ ba năm 2016, nhóm đã vinh dự được Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trần Khánh Chương đánh giá cao. Triển lãm thứ tư là vào tháng 10 năm 2018, được đặt tên là LAM. Các họa sĩ đã đẩy giới hạn của họ bằng cách sử dụng màu xanh hài hòa với Sơn Ta, một kỹ thuật khó khăn khi sơn trộn với sơn mài, màu sắc ban đầu tan biến. 

 

Nguyễn Đức Việt - Nguyệt Lãm - 180 x 120 cm, 2020

 

Triển lãm lần thứ V này, khai mạc ngày 1 tháng 6 năm 2020, kéo dài tới hết ngày 8/6/2020, đã đánh dấu sự hợp tác của các hoạ sĩ trong việc phát huy phương tiện nghệ thuật thị giác truyền thống của Việt Nam.

 

Nếu ở triển lãm trước, các họa sĩ dụng công thể hiện màu Lam thì lần này, họ tìm cách khai phá sức biểu đạt của chất liệu sơn ta trong khi vẫn bảo toàn tiêu chí: bóng, nhẵn, sâu của tranh sơn mài. Sơn mài vốn được cho là khó đem lại cảm giác mềm mại, phóng khoáng như các chất liệu khác, khó gây ra rung động tức thì và do đặc thù về chất liệu, bảng màu, kỹ thuật làm tranh nên phần nào hạn chế ý đồ nghệ thuật và phong cách của người họa sĩ. Nhưng các họa sĩ Sơn ta đã cố gắng vượt ra khỏi những khuôn khổ để làm mới mình và đem đến những ấn tượng thị giác mới lạ, hiện đại hơn cho tranh sơn mài.

 

Nguyễn Trường Linh - Câu Chuyện - 80 x 120 cm, 2019

 

Trên nền tảng kế thừa, phát huy kỹ thuật sơn mài và chất liệu sơn ta của các bậc tiền bối đi trước, họa sĩ Nguyễn Trường Linh kết hợp những chất liệu mới, các phụ gia và lối tạo hình hiện đại để tạo cho tác phẩm sơn mài của mình hiệu quả thẩm mỹ và những hiệu ứng mạnh mẽ về thị giác tạo nên không gian nghệ thuật mới trên nền cũ.

Ranh giới nào mà các hoạ sĩ đưa ra cho công chúng lần này trong khi vẫn trung thành với Sơn Ta truyền thống?

 

Hoà Bình 

 


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0937112626