Kỳ vọng gì ở nhạc kịch “Những người khốn khổ”?

Giới chuyên môn có thể đặt kỳ vọng gì khi nhạc kịch “Những người khốn khổ” khi tham dự Liên hoan Ca múc nhạc toàn quốc 2021?

Vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: Đặng Vũ Trung Kiên 

Tiếp sau thành công của vở Ballet Hồ Thiên Nga, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam - VNOB một lần nữa làm khuynh đảo thị trường nghệ thuật biểu diễn Việt Nam với vở nhạc kịch (Musical) “Những người khốn khổ” qua 10 đêm diễn đầy ắp khán giả tại Nhà hát lớn Hà Nội. Với mong muốn tạo làn gió mới bằng một tác phẩm nổi tiếng của nước ngoài, nhưng được dàn dựng và sản xuất bởi đội ngũ sáng tạo và nghệ sĩ 100% là người Việt Nam trong Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam quyết định sẽ đưa vở nhạc kịch dự thi tại sự kiện này.

“Những người khốn khổ” của VNOB là một sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh hoa của văn học thế giới với nghệ thuật âm nhạc, sân khấu và vũ đạo. Dựa theo cốt truyện của tác phẩm văn học cùng tên của đại văn hào Victor Hugo, phần âm nhạc của “Những người khốn khổ” được sáng tác riêng cho vở nhạc kịch bởi nhà soạn nhạc Claude-Michel Schönberg. Phần sân khấu được dàn dựng và biên đạo bởi ê kíp trẻ nhưng tài năng của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Với những giọng ca đầy nội lực, là “của hiếm” như Phan Mạnh Đức (Baritone), Trần Trang, Bùi Trang, Phạm Hương (Soprano), Thanh Bình (Tenor)…, sử dụng kỹ thuật Belcanto đỉnh cao, các ca khúc bất hủ như “I dreamed a dream”, “One day more”, “Bring him home”, “Do you hear the people sing?”… đã được các nghệ sĩ của Nhà hát khéo léo kết hợp với phong cách Musical đầy sáng tạo. Bên cạnh đó là sự phối hợp rất chuyên nghiệp nhưng đầy ngẫu hứng của dàn nhạc giao hưởng chơi live và các nghệ sĩ múa của Nhà hát.

Tổng đạo diễn - Chỉ đạo Nghệ thuật: Giám đốc, Ths, NSƯT Trần Ly Ly. Ảnh: Trung Kiên

Đi cùng với sự sang trọng của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển, vở nhạc kịch còn được làm mới với sự đột phá trong cách thể hiện, với sự kết hợp độc đáo giữa sân khấu tối giản và công nghệ Visual LED vô cùng hiện đại. “Những người khốn khổ” của VNOB hy vọng sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, sự kết hợp giữa nghệ thuật thị giác với nghệ thuật trình diễn nhạc kịch cho Ban giám khảo Liên hoan cũng như công chúng thành phố Hoa phượng đỏ. 

Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc là một cuộc thi nghệ thuật biểu diễn thường niên, do Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa Thể Thao và Du Lịch chủ trì, với sự phối hợp của Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội nghệ sỹ múa Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Liên hoan được tổ chức nhằm mang đến cơ hội tỏa sáng cho các sản phẩm nghệ thuật tinh hoa của trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ biểu diễn thuộc các đơn vị ca, múa, nhạc trong và ngoài công lập được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật, đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Vở nhạc kịch dựa trên tác phẩm văn học “Những người khốn khổ” của nhà văn Victor Hugo

Năm nay, Liên hoan có sự góp mặt của 19 đơn vị nghệ thuật đến từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam và được tổ chức tại thành phố Hải Phòng từ ngày 18 đến 30 tháng 11. Tác phẩm dự thi “Những người khốn khổ” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam sẽ được chọn để trình diễn trọn vẹn tối 20 tháng 11 tại Nhà hát Tháng Tám.

Để tham dự Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2021, tập thể Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã nỗ lực vượt qua dịch bệnh, chuẩn bị kỹ càng mọi công đoạn, từ chuyên môn đến hậu trường, kỹ thuật,… với hy vọng “Những người khốn khổ” đạt được thành công tốt nhất, làm hài lòng Ban giám khảo Liên hoan cũng như công chúng thành phố Hải Phòng.

Sau 19 năm tù đày vì ăn cắp một ổ bánh mì, Jean Valjean được thanh tra Javert trao giấy xác nhận được tự do. Nhưng vết xăm số tù 24601 trên tay vẫn khiến anh trở thành kẻ bị ruồng bỏ. Chỉ có vị giám mục đối xử tử tế với anh, cho anh thức ăn và nơi ở. Nhưng Valjean, bị đẩy vào tình thế khó khăn, đã ăn cắp một số đồ bạc và bị cảnh sát bắt. Nhưng thay vì kết tội, Giám mục đã một lần nữa cứu Valjean. Ông khuyên Valjean nên trở thành một người trung thực. Xấu hổ và hối hận trước lòng tốt của Giám mục, Valjean quyết tâm bỏ đi quá khứ, đổi tên và xây dựng một cuộc đời mới.

Hoà Bình

Ảnh: Đặng Vũ Trung Kiên; Video do VNOB cung cấp

 


Tin tức liên quan

Ghosts - Hồn Ma Bóng Quỷ của nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức và dấu ấn đa chiều
Ghosts - Hồn Ma Bóng Quỷ của nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức và dấu ấn đa chiều

Tối 24/9/2020, nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức cùng ê-kíp đã trình diễn vở kịch Ghosts, tựa Việt là Hồn Ma Bóng Quỷ, của Henrik Ibsen trên sân khấu Nhà hát Lớn TP. HCM. 
Hậu đỉnh dịch, rạp phim, sân khấu TP.HCM được mở lại
Hậu đỉnh dịch, rạp phim, sân khấu TP.HCM được mở lại

Rạp phim, sân khấu háo hức trở lại trong điều kiện “thích ứng an toàn” sau nửa năm đóng cửa nằm im trong đỉnh dịch.
Đêm thiện nguyện xây nhà chống lũ cho miền Trung thu hơn 2,6 tỉ đồng
Đêm thiện nguyện xây nhà chống lũ cho miền Trung thu hơn 2,6 tỉ đồng

Tối qua, đêm nghệ thuật thiện nguyện gây quỹ xây nhà chống lũ cho miền Trung đã thu về hơn 2,6 tỉ đồng.
Khai trương Book City Phương Nam trên nền kiến trúc rạp xi-nê Khải Hoàn
Khai trương Book City Phương Nam trên nền kiến trúc rạp xi-nê Khải Hoàn

Phương Nam Book City Saigon Center là thành phố sách đầu tiên có mặt tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng trên nền rạp xi-nê Khải Hoàn.
Trần Hoàng Yến, Đỗ Hoàng Khang Ninh đẹp lộng lẫy trong Kẹp hạt dẻ
Trần Hoàng Yến, Đỗ Hoàng Khang Ninh đẹp lộng lẫy trong "Kẹp hạt dẻ"

Trần Hoàng Yến vừa được trao tặng danh hiệu NSƯT năm 2019, Đỗ Hoàng Khang Ninh còn rất trẻ. Họ sẽ xuất hiện trong vũ kịch lộng lẫy "Kẹp hạt dẻ".

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng