Suite Ballet Carmen trở lại với khán giả TP.HCM

Suite Ballet Carmen sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 8 giờ tối ngày 13 tháng 5 năm 2022.

Falling Angels được trình diễn bởi hai nghệ sĩ xuất sắc Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh

Đêm diễn 13 tháng 5 trên sân khấu Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ chia thành hai phần. 

Suite Ballet Carmen chiếm toàn bộ nửa sau của đêm balle. Phần đầu của chương trình bao gồm hai tác phẩm khá đặc sắc được sáng tạo trong vài năm gần đây: Falling Angels của biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng và Depaysement của biên đạo xuất sắc người Tây Ban Nha Julien Guerin.

Falling Angels được trình diễn bởi hai nghệ sĩ xuất sắc Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh, khai thác hai khía cạnh khác nhau thô ráp, xù xì và mong manh, tinh tế, tác phẩm làm rõ nét và nhấn mạnh cái đẹp nội tâm và ngôn ngữ hình thể, hiệu ứng của visual giúp cho khán giả cái nhìn đa góc cạnh tạo ra một không gian ảo. Vượt lên trên hết là cảm xúc chân thật của tình yêu …

 

Depaysement” có nghĩa là “mất phương hướng” trong tiếng Pháp. Tác phẩm có sự tham gia của tám vũ công, bốn nữ và bốn nam, sử dụng âm nhạc của Satie, Beethoven, Chopin, Faure và Albinoni.

Tác phẩm ban đầu được tạo ra bởi Julien Guerin từng là nghệ sĩ của nhà hát Les Ballets de Monte-carlo, anh tiếp tục làm việc với họ trong tư cách là một biên đạo múa, bên cạnh công việc biên đạo ở Paris, Lyon và Avignon.

Depaysement sử dụng những chất liệu âm nhạc nổi tiếng để tạo ra một chuỗi các phân khúc liên tục, dựa trên đó những tạo hình khác biệt tương phản liên tục được tạo ra bởi các nghệ sĩ. Hiệu ứng từ hình ảnh thị giác trên màn hình lớn có tác động rất mạnh cùng các chuyển động sân khấu giúp cho tác phẩm vô cùng ấn tượng.

Depaysement sử dụng những chất liệu âm nhạc nổi tiếng để tạo ra một chuỗi các phân khúc liên tục

Một bản nocturne của Chopin, “Gnossienne” của Satie, Sonata ánh trăng của Beethoven, một bản ngẫu hứng của Faure và Adagio nổi tiếng của Albinoni tạo nên bảng màu âm nhạc tuyệt vời cho tác phẩm tinh xảo này.

Về Tổ khúc Carmen, Rodion Shchedrin là một nhà soạn nhạc người Nga, ông hiện đang dành cuộc sống của mình cho cả hai nơi Moscow và Munich. Ông đã sáng tác một số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc, từ opera, ba lê đến tổ khúc và các bản concerto cho nhạc cụ, nhưng có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của là Suite Ballet Carmen.

Ý tưởng bắt nguồn từ năm 1964 khi vợ của Shchedrin, một nữ diễn viên múa ba lê, có ý tưởng sáng tạo một vở ba lê dựa trên vở opera Carmen nổi tiếng của Bizet. Shostakovich đã được đề nghị cho phần âm nhạc, cũng như Khachaturian, nhưng cả hai nhà soạn nhạc đều từ chối. Vì vậy, việc này đến  tay chồng của cô, nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin.

 

Khi Đoàn Ballet Quốc gia Cuba đến thăm Moscow vào năm 1966, biên đạo múa vô cùng nổi tiếng Alberto Alonso đã được đề nghị ý tưởng về ba lê Carmen. Alonso đã phác thảo một kịch bản biểu diễn và Shchedrin đã đồng ý viết nhạc.

Nhưng Shchedrin nhanh chóng thấy rằng những thành tựu âm nhạc của Bizet trong opera Carmen quá ấn tượng, không thể vượt qua. Vì vậy, ông đã quyết định viết một tổ khúc âm nhạc cho dàn nhạc dây và bộ gõ dựa trên những chủ đề âm nhạc, những giai điệu nổi tiếng của Bizet trong tác phẩm gốc opera, nhưng theo phong cách âm nhạc ấn tượng. Suite Ballet Carmen đã ra đời như vậy.

Tổ khúc ballet Carmen đã được công diễn lần đầu ở Moscow - nhưng bị Bộ Văn hóa cấm vì quá gợi cảm. Chỉ có sự can thiệp của Shostakovich, người lập luận ủng hộ vở ballet, mới khiến lệnh cấm cuối cùng được dỡ bỏ.

Vai Carmen do nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang thể hiện xuất sắc

Trên sân khấu Sài Gòn, chúng ta sẽ được thưởng thức phiên bản dàn dựng lại rất thành công của NSND Kim Quy, theo vũ đạo gốc của Alonso.

Vai Carmen sẽ do nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang, người đã thể hiện xuất sắc trước đó đảm nhận và người yêu của cô là Don Jose do NSƯT Hồ Phi Điệp, một trong những tài năng ba lê xuât sắc nhất phía Nam hiện nay, thể hiện.

Một đặc điểm chính của phiên bản Shchedrin / Alonso này là nhân vật của Fate (định mệnh), nhân vật bao quanh  và ám chỉ các nhân vật sẽ bị chết trong cảnh cuối cùng. Nhân vật này do nghệ sĩ Thạch Hiểu Lăng thể hiện rất ấn tượng.

Phiên bản Suite Ballet Carmen là một trong những thành công lớn nhất về ba lê của HBSO. 

Giá vé từ 400.000 - 750.000 đồng, đặc biệt ưu đãi 80.000 đồng cho sinh viên khi xuất trình thẻ sinh viên hợp lệ.

 

Bradley Winterton - Foto: HBSO 

In English

We at the Ho Chi Minh Ballet, Symphony Orchestra and Opera (HBSO) are particularly happy to announce the revival of our popular ballet triple-bill, of which the main item is Suite Ballet Carmen. It will be performed in the Saigon Opera House on May 13, 2022, beginning at 8pm. 

Suite Ballet Carmen will occupy the entire second half of the evening. The first half will consist of a short item, Falling Angels, followed by a longer piece, Depaysement. 

Falling Angels by choreographer Nguyen Phuc Hung and the dancers are Do Hoang Khang Ninh and Sung A Lung, exploiting two different aspects of roughness and delicate fragility, the work clarifies and emphasizes inner beauty and body language, visual effects help giving the audience a multi-angle view to create a virtual space. Above all is the true feeling of love. 

The music is by Eric Whitacre, the Californian composer of popular music such as the March of the Machines, Slow and Sexy, and Coming In Waves. 

“Depaysement” means “disorientation” in French. The work involves eight dancers, four women and four men, and uses music by Satie, Beethoven, Chopin, Faure and Albinoni. 

The work was originally created by Julien Guerin. Formerly a dancer with Les Ballets de Monte-carlo, he continues to work with them as a choreographer, in addition to choreographing work in Paris, Lyon and Avignon. 

Depaysement uses often well-known music to create a flowing series of dances in which the dancers adopt ever-new configurations. The projected scenery is hugely effective, and the lighting picks out the performers with unfailing accuracy. 

A Chopin nocturne, a Satie “Gnossienne” item, Beethoven’s Moonlight Sonata, an Improvisation by Faure, and Albinoni’s famous Adagio make up the musical palette for this sophisticated work. 

Rodion Shchedrin is a Russian composer who currently divides his time between Moscow and Munich. He has composed a huge amount of music, from operas and ballets to suites and concertos, but his best-known piece outside Russia is Suite Ballet Carmen.

 

The idea originated in 1964 when Shchedrin’s wife, a ballerina, suggested a ballet based in Bizet’s famous opera Carmen. Shostakovich was approached, as was Khachaturian, but both declined. So the task fell to her husband. 

When the Cuban National Ballet visited Moscow in 1966, its choreographer, Alberto Alonso was approached with the idea of a ballet based on Carmen. He developed a performance scenario and Shchedrin again agreed to attempt to write the music. 

But he found it impossible to follow the story without constantly thinking of Bizet’s sensational score. So he decided on a suite for strings and timpani that used Bizet’s famous melodies, but in a toned-down, impressionistic style. Thus Suite Ballet Carmen was born. 

It received its premier in Moscow – only for it to be banned as too sexy and insulting to Bizet by the Ministry of Culture. Only the intervention of Shostakovich, who argued in favour of the ballet, led to the ban eventually being lifted. 

In Saigon we will see repeated the staging so successfully created by People’s Artist Kim Quy, following Alonso’s original choreography. 

 

Carmen will be danced, as previously, by Nguyen Thu Trang and her would-be lover Don Jose by Ho Phi Diep. 

A major feature of this Shchedrin / Alonso version is the figure of Fate, or Death, who circles the doomed characters in the final scene. This will be danced by Thach Hieu Lang. 

This re-creation of Suite Ballet Carmen is the re-staging of one of HBSO’s greatest dance successes. Central to this success is the Spanish setting, with a giant bull’s head overlooking the action. There is no doubt whatsoever that Suite Ballet Carmen is the crowning glory of this triple-bill. 

Tickets range from VND 350,000 to VND 750,000, with a special concession of VND 80,000 for students on production of a valid student card.

Created by Bradley Winterton

Foto: HBSO 


Tin tức liên quan

Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B khai giảng khoá Diễn xuất đỉnh cao
Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B khai giảng khoá "Diễn xuất đỉnh cao"

Bạn trẻ yêu sân khấu, mong muốn toả sáng như những ngôi sao. Còn chờ gì nữa bạn? Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B sắp khai giảng khoá "Diễn xuất đỉnh cao". 
Hoa hậu H’Hen Niê chiếm trọn spotlight ở “Dòng chảy bất tận”
Hoa hậu H’Hen Niê chiếm trọn spotlight ở “Dòng chảy bất tận”

Á hậu Hoàng My trở lại sàn diễn làm “first face” còn Hoa hậu H’Hen Niê (Top 5 Miss Universe 2018) chiếm trọn spotlight trong BST của NTK Chu La tại “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” World EXP0 Dubai.
Đêm thiện nguyện xây nhà chống lũ cho miền Trung thu hơn 2,6 tỉ đồng
Đêm thiện nguyện xây nhà chống lũ cho miền Trung thu hơn 2,6 tỉ đồng

Tối qua, đêm nghệ thuật thiện nguyện gây quỹ xây nhà chống lũ cho miền Trung đã thu về hơn 2,6 tỉ đồng.
Quyền Linh: 'Tất cả mọi thứ đều đến từ trái tim của bếp'
Quyền Linh: 'Tất cả mọi thứ đều đến từ trái tim của bếp'

Quyền Linh dẫn dắt "Bếp Chiến" - Khi các đôi vợ chồng nổi tiếng đối đầu ‘nảy lửa’ trong căn bếp.
Mưu bà Tú - Những số phận khắc nghiệt
Mưu bà Tú - Những số phận khắc nghiệt

Mưu bà Tú - vở kịch mới của sân khấu IDECAF là những số phận khắc nghiệt, những toan tính, đoạ đày...

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng