Việt Nam tham khảo được gì nhìn từ sách giáo dục Mỹ

14/11/2020

Hai cuốn sách giáo dục Làm thế nào để thay đổi trường học? Bài học giáo dục từ nước Mỹ sẽ chỉ ra ý nghĩa thực sự của trường học là gì.

 

Thầy Ngô Thành Nam (bên trái), cô Nguyễn Thị Thu Huyền (giữa) tại cuộc toạ đàm

Thầy Ngô Thành Nam (bên trái), cô Nguyễn Thị Thu Huyền (giữa) tại cuộc toạ đàm "Làm thế nào để thay đổi trường học"

Điểm số hay chỉ số hạnh phúc?

 

Sáng ngày 14/11, toạ đàm “Làm thế nào để thay đổi trường học?” do IPERbooks kết hợp với Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan tổ chức tại Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (Số 01, Đường D1, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra với sự tham dự của thầy cô và cha mẹ học sinh.

 

Thời đại toàn cầu hóa, công nghệ ngày càng phát triển, Việt Nam hay M đều đang tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của xã hội. Thực tại giáo dục với thời khóa biểu gấp gáp, chương trình học rời rạc, việc học tập chủ yếu được thể hiện bằng việc “thuộc lòng” những bài giảng của giáo viên vẫn còn là những thực tế đáng buồn trong các trường học. Tỉ lệ trẻ vị thành niên mắc các vấn đề tâm lý do áp lực học tập tăng nhanh trong vài năm gần đây khiến người ta đặt câu hỏi ý nghĩa hay giá trị thực sự của trường học là gì? Làm sao để nuôi dưỡng những đứa trẻ đủ năng lực đáp ứng với một thế giới thay đổi mỗi ngày? Liệu những giáo viên được đào tạo từ năm 1980 có đảm bảo nuôi dưỡng được những công dân của thế kỉ 21?

 

Để trả lời cho những câu hỏi đó, chuyên gia giáo dục Tony Wagner đã tiến hành nghiên cứu các trường học ở Mỹ và đúc kết bằng thông điệp: Ý nghĩa thực sự của trường học là tạo ra những con người có khả năng đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống thực, không phải là  điểm số hay thứ hạng cao trong các kỳ thi. Thông điệp này được ông thể hiện xuyên suốt trong 2 cuốn sách: Làm thế nào để thay đổi trường học? Bài học giáo dục từ nước Mỹ.

 

Cuốn sách Làm thế nào để thay đổi trường học? do Quảng Văn ấn hành 

 

Tony Wagner hiện là Nghiên cứu viên cáo cấp tại Viện Chính sách giáo dục và làm việc như một chuyên gia của Phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo - Đại học Harvard. Ông lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ giáo dục học tại Đại học Harvard. Tony từng có thời gian 12 năm giảng dạy như một giáo viên trung học, là giáo sư đại học chuyên ngành sư phạm và là giám đốc sáng lập Tổ chức Các nhà giáo dục vì Trách nhiệm xã hội. Trên phương diện học thuật, ông thường xuyên tham gia các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế, với nhiều bài viết chuyên sâu về giáo dục, cải cách trường học và là tác giả của sáu tựa sách, trong đó cuốn “The Global Achievement Gap” tiếp tục nắm giữ vị trí sách bestseller với hơn 140.000 bản in. 

 

Liệu có thể trao quyền để thay đổi trường học?

 

Các giáo viên có muốn được trao quyền tự chủ hay không? Trao quyền tự chủ cho giáo viên trong nhà trường như thế nào là hợp lý?

 

Trao quyền thì phải đặt niềm tin vào người được trao, nếu không thì sẽ gây tổn thương tới người đó nhưng trao quyền phải gắn với trách nhiệm, tốt nhất là nên có biên bản ghi lại cụ thể để sau này dễ phân định trách nhiệm các bên” – Thầy Ngô Thành Nam, hiện đang giữ vị trí Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Chuyên môn Khối tiểu học Hệ thống trường Khai Nguyên nói.

 

 

Thầy Nam có nhiều kinh nghiệm trong vai trò Chuyên gia đào tạo, Quản lý chuyên môn Tiểu học tại các trường song ngữ lớn. Bên cạnh đó, thầy còn là Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft, Cố vấn học tập Microsoft. Thầy đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế trong hơn 15 năm làm giáo dục của mình. Năm 2018, thầy trở thành một trong 50 giáo viên xuất sắc của giải thưởng Giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize).

 

Có nhiều giáo viên chia sẻ khi được trao quyền thì nhiều giáo viên lại hiểu lầm, hiểu sai, dẫn tới những khó khăn cho công tác điều hành, khi được hỏi ý kiến, cho rằng thảo luận sẽ trở nên rối rắm và không dẫn tới bất cứ sự thống nhất ý kiến nào.

 

Cô Hằng – một cô giáo đứng trên bục giảng 20 năm giờ đã chuyển sang công tác quản lý cho biết: “Tôi rất mong nhân viên có thể “vượt quyền” thành công, đặc biệt là với môi trường tư thục. Nếu giáo viên “vượt quyền” có trao đổi thì sẽ được cấp trên tạo điều kiện để nâng cánh thành công. Nếu môi trường công lập mà có thể tạo điều kiện cho giáo viên “vượt quyền” thì sẽ tạo ra đột phá. Nhưng “vượt quyền” cũng có những nguy cơ. Nên nới rộng quyền cho giáo viên, càng nhiều càng tốt, nhưng nên cho họ những quy định chặt chẽ, đặt mục tiêu cụ thể cho giáo viên phấn đấu. Có thể phân quyền đến giới hạn nào là do hai bên bàn bạc và quyết định” – Cô Hằng nói.

 

 

Một trong các diễn giả của toạ đàm, TS. Nguyễn Thị Thu Huyền nhận bằng cử nhân Tâm lý Giáo dục tại Việt Nam trước khi sang Anh học Thạc sĩ và Tiến sĩ Giáo dục học, khẳng định: “Khi trao quyền, cần có quy định chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên thì lỗi sai sẽ giảm”.

 

Cô Huyền có 13 năm kinh nghiệm là giảng viên tại trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, cô tham gia dự án thành lập trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan trong vai trò cố vấn giáo dục, với khát vọng mang tinh hoa giáo dục phổ thông từ một quốc gia có nền giáo dục được đánh giá cao về áp dụng tại Việt Nam. Từ năm 2019, cô Huyền chính thức chuyển sang công tác quản lý trường học tại trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan, chịu trách nhiệm chính về việc thiết kế chương trình giáo dục, đào tạo giáo viên, điều phối các hoạt động trong trường để đảm bảo mục tiêu giáo dục. 

 

Bài và ảnh: Hoà Bình

 


(*) Xem thêm

Bình luận